24 มกราคม 2555

การออกแบบตัวอักษรใน Fontself

ขั้นตอนก่อนการใช้งานโปรแกรม Fontself

1. เข้าไปใน Website http://www.fontself.com/   แล้วคลิกที่ sign up เพื่อเข้าไปสมัครสมาชิกก่อนการใช้  
    งานโปรแกรม fontself




2. เมื่อคลิกเขามาที่ sign up จากนั้นสมัครสมาชิกในเว็บให้เรียบร้อยก่อนนะครับก่อนการใช้งาน






3. คลิกที่แถบคำสั่ง myfont จากนั่นให้คลิกที่ Create a new font 






4. ตั้งชืออของฟอนต์ในช่อง  Font name : ที่เราจะสร้างขึ้นมา เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วให้คลิกที่
   start  you Font





5. นี่คือหน้าต่างของ tamplate สำหรับนำเอาไปออกแบบฟอนต์ ถ้าต้องการเท็มเพล ให้คลิกที่ปุ่ม 
    pinttamplate ถ้าไม่ต้องการให้คลิกผ่านไปเลยโดย คลิกที่คำสั่ง Next





ต้นฉบับที่ได้ออกแบบเอาไว้แล้ว



6. Improt ไฟล์ต้นฉบับที่เราออกแบบฟอนต์เอาไว้แล้วเขามาได้โดยการ คลิกที่ปุ่มคำสั่ง Improt     
    image (ไฟล์ต้นฉบับที่จะนำเข้าทานั้น นามสกุลของไฟล์ควรจะเป็น png หรือ jpg เท่านั้น)






7. หลังจาก Improt ไฟล์ต้นฉบับเข้ามาแล้วเราก็จะได้รูปแบบดังรูปตัวอย่าง จากนั้นให้คลิก Nex





8. ในหน้าต่างนี้ฟอนต์แต่ละตัวจะถูกแยกอกมาเป็นตัวๆ เพื่อให้เราสมารถปรับแต่งตัวอักษรได้จากนั้น     
    คลิกที่ปุ่ม Ne






9. ขั้นตอนนี้เราจะเห็นได้ว่าโปรแกรมได้แสดงตัวอย่างฟอนต์ของเราให้มาให้ดูว่ารูปแบบฟอนต์ของเรา
    เมื่อจัดเรียกออกมาแล้วเป็นแบบไหน






10. ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนของการปรับแต่งระยะห่างของช่องไฟระหว่างตัวอักษรให้สวยงาม






11. ปุ่มเครื่องมือสำหรัปรับแต่งและแก้ไขตัวอักษร คลิกเข้าไปแล้วยังจะมีเครื่องมือปรับแต่อยู่อีกหลายตัว






ในตัวอย่างนี้ใช้เครื่องมือยางลบ ลบเส้นส่วนที่ไม่ต้องการออก






12. เมือปรับแต่งตามต้องการเสร็จแล้ว คลิกที่ปุ่ม Save font เพื่อบันทึกฟอนต์ที่เราสร้างนั้นเอง
     แล้วนำฟอนต์ไปใช้งานได้ตามปกติครับ





สรุปการสร้างฟอนต์ลายมือ

จากการสร้างฟ้อนต์ลายมือนั้นคงมีหลายคนเจอปัญหาในการทำงานของโปรแกรมบ้าง เช่น การผสมคำ ก่อนการทำงานทุกครั้งเราควรศึกษาเรื่องต่างต่างๆเกี่ยวกับการสร้างฟอนต์ให้เขาใจก่อนการลงมือทำและ
ศึกษาสัตส่วนของตัวอักษรเสียก่อน จะศึกษาจากฟ้อนต์ต้นแบบที่มีอยู่แล้วก็ได้ หรือตัวอย่างจากที่อื่นมาก่อน เมื่อเราสร้างฟอนต์ลายมือของเราได้แล้วต่อไปเราก็จะสามารถสร้างฟอนต์ให้สวยงามมากยิ่งขึ้นไปและยังพัฒนาฝีมือต่อไปได้ในโปรแกรมอื่นๆ อีกด้วยครับ


สร้างฟ้อนต์ลายมือนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการเรียน   ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประชิด ทิณบุตร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น