28 ธันวาคม 2554

การใช้งานภาษาไทย Unicode กับ Adobe

การใช้งานภาษาไทย กับ Adobe InDesign CS4 ในหัวข้อนี้เป็นหัวใจสำคัญมากๆ สำหรับคนไทย เพราะเป็นการทำงานกับภาษาไทยของเราโดยตรง และสิ่งที่ผมคิดไว้สักวันหนึ่งว่าโปรแกรมจะทำงานร่วมกับภาษาไทยดีกว่าในปัจจุบัน และแล้ววันนี้ก็เป็นจริง นั้นคือการใช้งานโปรแกรม Indesign CS4 ร่วมกับภาษาไทยที่สามารถทำงานได้ดีขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ความดีตรงนี้ผมบอกได้เลยว่า พี่ขจร พีรกิจ ของพวกเรานั้นเองที่เป็นคนพลักดันเรื่องนี้ให้เป็นจริงขึ้นมา หรือถ้าใครไม่รู้ว่า คุณขจรคือใคร หรือพี่ขจรที่พวกเราเรียกกันเป็นใคร คุณขจร พีรกิจ เป็นคนทำงานให้ข้อมูลและทดสอบการใช้งานให้กับ Adobe ในเมืองไทย และตำแหน่งของคุณขจรคือ Adobe Evangelist, Adobe User Group Manager: Thailand นั้นเอง ไม่ต้องใช้ฮาร์ดล็อกสำหรับตัดคำอีกแล้ว ใช่ครับคุณอ่านไม่ผิดแน่นอน!! เพราะเวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่นที่คนไทยรอคอยเลยก็ว่าได้ เพราะคุณไม่ต้องใช้ Hard lock อีกแล้ว ซึ่งหลายๆ คนก็คงสงสัยว่าจะใช้งานได้ดีขนาดนั้นเชียวหรือ แล้วปัญหาฟอนต์ละ ใช้ฟอนต์อะไรได้บ้างแล้วจะมีปัญหาอะไรอีก ทั้งหมดนี้จะมีคำตอบให้คุณในบทนี้แน่นอน และผมยังได้นำบทความพิเศษจากพี่ขจรมาให้คุณๆ ได้อ่านกันอีก เพราะว่าปัญหาฟอนต์บ้านเรามันผิดกันมาตั้งแต่ต้นกันแล้ว ซึ่งปัจจุบันถ้าแก้กัน บอกได้เลยว่าได้รื้อระบบกันแน่นอน เพราะฉะนั้นจึงต้องมานั่งแก้ปัญหากันที่ปลายเหตุกันอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องยากมาก และตอนนี้ก็ได้มีหลายๆ ฝ่ายร่วมมือกันแก้ปัญหากันอยู่ ผมก็ขอเอาใจช่วยนะครับ ลด ละ เลิก ใช้ Font ภาษาไทยที่ไม่ใช่ Unicode กันเถอะ เนื่องด้วยขณะนี้ผลพวงในการที่มีการพัฒนา Plugin ให้โปรแกรมใหม่ๆ สามารถใช้งานกับ Font ที่ไม่ใช่ Unicode ได้ส่งผลกระทบในการทำงานข้ามระบบ และการทำงาน Output ในระบบเป็นอันมาก มูลเหตุแห่งปัญหาที่อยากให้เรายอมรับกันก็คือ มาตรฐานของ Font ASCII กับ Font Unicode ของภาษาไทยเราไม่สอดคล้องกัน และความเป็นจริง โปรแกรมของ Adobe ตั้งแต่ CS1 เป็นต้นมา ไม่ได้ทำงานเพื่อตอบสนองกับ Font ที่เป็น ASCII แต่เรามักไม่ยอมรับความจริงกัน ยังพยายามที่จะใช้ Font ที่ตัวเองชอบให้ได้โดยไม่สนใจว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาในอนาคต

โหลดฟอนต์ Unicode 2009

http://www.mediafire.com/?4zl9jku5yv63q

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น